Xin nghỉ việc là một trong những vấn đề nhạy cảm thường xuyên xảy ra ở các doanh nghiệp và công ty. Tuy nhiên có rất nhiều cá nhân thắc mắc về các bước xin nghỉ việc bát đầu như thế nào. Muốn xin nghỉ việc đúng cách, đúng với quy định của công thì cần phải thực hiện như thế nào. Để giải quyết các thắc mắc của bạn đọc về vấn quy trình thôi việc Thì Luật Đà Nẵng đã giới thiệu cho bạn đọc một bài viết. Trong bài viết này giới thiệu cho bạn đầy đủ và chi tiết quy trình xin nghỉ việc. Cùng nhau tìm hiểu nhé !
Quy trình xin nghỉ việc theo đúng quy định
Bạn đọc có thể tham khảo trước video sau trước khi xem chi tiết từng bài viết:
Thông báo với cấp trên khi xin nghỉ việc
Đây là một việc không nằm trong quy định nhưng lại vô cùng quan trọng. Nếu thêm việc thông báo vào trong quy trình xin nghỉ việc thì cá nhân sẽ được cấp trên ưu tiên hơn. Việc thông báo có thế thực hiện bằng việc trao đổi qua điện thoại hoặc trao đổi trực tiếp. Lợi ích của việc trao đổi giúp cấp trên có thể biết trước được thông tin và thời gian để có sự chuẩn bị những phương án khác. Để việc trao đổi diễn ra thuận lợi thì việc đầu tiên đó là phải trao đồi nắm rõ về một số quy định sau :
Thời hạn báo trước cụ thể
+ Đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng: 30 ngày.
+ Đối với hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng: 03 ngày làm việc.
+ Đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn: 45 ngày.
Viết đơn xin nghỉ việc
Viết đơn xin nghỉ việc là một hình thức được hầu hết các công ty và doanh nghiệp áp dụng trong quá trình xin nghỉ việc. Đơn xin nghỉ việc được hiểu là văn bản trình bày thông tin và lí do xin nghỉ việc. Thông qua tờ đơn xin thôi việc thì cấp trên có thể nắm bắt được vấn đề của nhân viên đang gặp phải và xin nghỉ việc. Trong trường hợp nếu lí do nghỉ việc hợp lí thì đơn sẽ được cấp trên chấp thuận một cách dễ dàng.
Tuy nhiên để có một tờ đơn hoàn chỉnh đầy đủ nội dụng không hề dễ dàng. Thông thường cá nhân viết đơn bằng tay hoặc đánh văn bản. Cách thức này tuy phổ biến nhưng việc trình bày sẽ không được cụ thể. Nếu cá nhân muốn làm đơn xin nghỉ việc thì hãy đến phòng nhân sự dể xin mẫu đơn xin nghỉ việc. Thông thường mẫu đơn được làm theo một form mẫu và bạn chỉ cần điền thông tin và trình bày lí do xin thôi việc của mình. Tất cả tiêu đề chính đã được sắp xếp thành một form nhất định giúp cá nhân tiết kiệm được thời gian. Nếu bạn đọc có nhu cầu thì có thể tham khảo một số mẫu đơn sau:
+ Mẫu đơn xin nghỉ việc bằng Tiếng Anh
Quy trình tiếp nhận đơn và xem xét
Đây là một công việc đòi hỏi sự cẩn thận trong quy trình xin nghỉ việc. Sau khi viết đơn xin nghỉ việc thì cá nhân sẽ nộp đơn đến cho trưởng phòng để xem xét lí do. Nếu trưởng phòng phụ trách của cá nhân xem xét qua tờ đơn thấy lí do hợp lí thì sẽ trả lại đơn cho bạn để chuyển đến phòng nhân sự. Phòng nhân sự kết hợp với ban giám đốc sẽ là bộ phận quyết định hầu hết các việc liên quan đến vấn đề xin nghỉ việc. Phòng nhân sự sau khi tiếp nhận đơn xin nghỉ việc kết hợp cùng một số tài liệu của bản thân rồi đưa ra quyết định. Trong trường hợp lí do nghỉ việc của cá nhân hợp lí với những quy định của công ty thì sẽ có thể phê duyệt.
Thanh lí hợp đồng đối với cá nhân xin nghỉ việc
Nếu cá nhân được cấp trên phê duyệt đơn xin nghỉ việc thì có thể tiến hành việc thanh lí hợp đồng. Việc thanh lí hợp đồng không mất quá nhiều thời gian nếu cá nhân đã hiểu rõ được từng quy định của công ty. Tất cả những gia ước được cả hai bên giao hẹn trước đó đều được thực hiện khi chấm dứt hợp đồng. Bạn đọc có thể đọc thêm về Bộ luật lao động năm 2019 để có thể hiểu hơn về các quy định khi xin nghỉ việc. Lưu ý hãy thực hiện toàn bộ những quy định có trong hợp mà hai bên đã trao đổi trước đó. Việc này tránh được những điều rủi ro khi thanh lí hơp đồng khi chưa hết kì hạn.
Một số việc bạn cần phải làm khi thanh lí hợp đông như sau:
+ Hoàn thành các công việc cần thực hiện trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc.
+ Biên bản bàn giao các công cụ dụng cụ cho Quản lý bộ phận.
+ Biên bản bàn giao hồ sơ theo mẫu đính kèm quy trình này.
+ Bản cam kết nghỉ việc.
Bàn giao lại công việc hiện tại cho đồng nghiệp
Một việc không quá quan trọng trong quy trình xin nghỉ việc những lại giúp ích cho công ty. Sau khi được quyết định nghỉ việc thì cá nhân nên bàn giao những công việc của mmình cho đồng nghiệp. Việc này giúp ích cho doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian để có thể bố chí nhân sự. Nếu cá nhân có thể tự bàn giao công việc được thì doanh nghiệp sẽ biết ơn bạn hơn rất nhiều. Chính vì vậy nên dành thời gian của bàn thân trước khi rời công ty bàn giao lại công việc cho một cá nhân khác.
Thanh toán những chế đô lương thưởng còn lại
Sau khi thanh lí xong hợp đồng lao động thì cá nhân sẽ dọn dẹp đồ đặc của mình. Việc dọn dẹp sạch chỗ làm cũng có thể hiện sự tôn trọng đối với công ty và doanh nghiệp. Sau khi dọn dẹp đồ đạc thì cá nhân tiến đến phòng kế toán để được thanh toán những phần còn lại. Tất cả những khoản phi bạn sẽ được nhận đúng trong quy định của hợp đồng. Nếu bên kế toán có sai phạm thì việc cá nhân có thể căn cứ theo hợp đồng và đánh sai phạm. Các bên sai phạm sẽ bị kĩ luật theo đúng quy định của pháp luật.
Chuẩn bị trước để quy trình xin nghỉ việc diễn ra nhanh gọn
+ Tìm lí do hợp lí để làm đơn xin nghỉ việc.
+ Chuẩn bị các tài liệu như hồ sơ và một số giấy tờ liên quan đến cá nhân.
+ Chuẩn bị trước cho mình một số dự định mới sau khi nghỉ việc.
+ Hiểu rõ về một số quy định pháp luật về vấn đề xin nghỉ việc.
Lờ kết
Tóm lại trong bài viết này bạn đọc sẽ hiểu rõ được từng quy trình xin nghỉ việc của hầu hết các doanh nghiệp và công ty. Từ những quy trình được trình bày cụ thể trong bài thì ứng viên có thể rút ra được kinh nghiệm. Không chỉ vậy mà trong bài viết cũng đưa ra cho bạn đọc các biện pháp để xin nghỉ việc được diễn ra tốt nhất.
Câu hỏi thường gặp
Trong quy trình nghỉ việc, người lao động phải báo trước:
+ Ít nhất 45 ngày với loại hợp đồng lao động không thời hạn.
+ Tối thiểu 30 ngày với hợp đồng lao động ghi rõ thời hạn từ 12 – 36 tháng.
+ Tối thiểu 03 ngày làm việc với người có hợp đồng dưới 12 tháng.
+ Một số ngày nghề đặc thù sẽ có thêm quy định khác.
Thông thường những nếu bạn gặp một số vân đề và phải xin nghỉ việc khẩn cấp thì không cần thực hiện quy trình. Bạn đọc có thẻ tham khảo cách xin nghỉ việc bằng điện thoại .