Sổ đỏ là giấy tờ pháp lý quan trọng do cơ quan cấp cho người dân, nhằm xác lập quyền sở hữu của người dân đối với bất động sản đó. Khi giấy tờ này bị thất lạc thì người dân cần phải làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ tại cơ quan có thẩm quyền. Do đó, để tiến hành thủ tục cấp lại sổ đỏ nhanh chóng và tiết kiệm thời gian thì người dân cần phải nắm rõ những quy định pháp luật liên quan đến thủ tục cấp lại sổ đỏ. Vậy theo quy định, giá cấp lại sổ đỏ là bao nhiêu? Cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp lại sổ đỏ? Quy trình xin cấp lại sổ đỏ thực hiện như thế nào? Sau đây, Luật sư Đà Nẵng sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này cùng với những quy định liên quan qua bài viết sau đây. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
- Luật Đất đai năm 2013
Cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp lại sổ đỏ?
Điểm k khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai quy định về trường hợp được cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, Nhà nước cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất. Vậy có thể thấy rằng để được Nhà nước cấp lại Giấy chứng nhận cần đáp ứng hai điều kiện sau:
Thứ nhất, Giấy chứng nhận bị mất.
Thứ hai, có yêu cầu cấp lại từ người sử dụng đất.
Cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ
Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định thì Sở tài nguyên và môi trường có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong các trường hợp:
- Người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất;
- Cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đau thì cấp Giấy chứng nhận do các cơ quan sau cấp:
- Sở tài nguyên và môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền ở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất cho các cá nhân người Việt nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; cơ sở tôn giáo, tổ chức; cá nhân người nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư tại nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Tại Việt Nam.
Bộ Tài nguyên và môi trường quy định về các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã được cấp.
Giá cấp lại sổ đỏ là bao nhiêu?
Giá cấp lại sổ đỏ được quy định như sau:
– Lệ phí địa chính là khoản thu vào tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức được ủy quyền giải quyết các công việc về địa chính.
– Mức thu: Tùy từng điều kiện cụ thể của từng địa bàn và chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương mà quy định mức thu cho phù hợp, đảm bảo nguyên tắc sau:
+ Mức thu tối đa áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh, như sau:
* Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:
Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.
Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.
Cấp lại sổ đỏ mất bao lâu?
Điều kiện để cấp lại sổ đỏ:
Theo quy định tại Luật đất đai thì việc cấp lại sổ đỏ được thực hiện trong trường hợp:
- Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất có đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.
- Điều kiện để được cấp lại sổ đỏ là: Người làm mất sổ đỏ sẽ chỉ được cấp lại sổ đỏ nếu trường hợp bị mất và người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ cũng như thực hiện đúng các thủ tục theo quy định.
Theo quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:
- Đối với thời gian cấp sổ đỏ mới thì không quá 10 ngày, trong trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất một lúc do đo vẽ lại bản đồ thì không quá 50 ngày.
- Thời gian cấp lại sổ đỏ bị mất không quá 30 ngày
Như vậy trường hợp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận bị mất thì thời gian xin cấp lại sổ không quá 30 ngày và thời gian cấp đổi thì không quá 10 ngày, trừ trường hợp cấp đổi đồng loạt do đo vẽ lại bản đồ thì không quá 50 ngày.
Quy trình xin cấp lại sổ đỏ thực hiện như thế nào?
Quy trình, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất được quy định tại Nghị định 43/2014/NĐ- CP như sau:
Bước 1: Thông báo mất Giấy chứng nhận
Người có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất (có thể là do người sử dụng hoặc người khác làm mất) thì phải làm đơn trình báo mất Giấy chứng nhận lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.
Bước 2: Sau khi nhận được đơn khai báo mất Giấy chứng nhận thì cán bộ địa chính cấp xã có trách nhiệm thực hiện các thủ tục làm lại sổ đỏ:
Xác định số của Giấy chứng nhận bị mất vào sổ cấp giấy chứng nhận.
Chuyển đơn trình báo mất Giấy chứng nhận lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện có thẩm quyền.
Niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã (trừ trường hợp giấy chứng nhận bị mất do thiên tai, hỏa hoạn,…)
Thời hạn niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở của Ủy ban nhân dân cấp xã là 15 ngày đối với cá nhân, hộ gia đình.
Các giấy từ chứng minh đã đăng tin 03 lần lên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với cơ sở tôn giáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện các dự án đầu tư.
Bước 3: Sau khi hết thời hạn thông báo mất Giấy chứng nhận mà không có khiếu nại, trình báo hay tranh chấp thì cơ quan công an xã nơi bị mất Giấy chứng nhận cấp giấy xác nhận mất sổ đỏ cho người bị mất và người đó tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận tại văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền.
Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền tiến hành kiểm tra hồ sơ, trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký để cấp lại Gấy chứng nhận; tiến hành chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 5: sau khi hoàn thiện hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền trao lại Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu.
Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ
Mời bạn xem thêm các bài viết sau:
- Quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm mới năm 2022
- Xử phạt khi không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như thế nào?
- Mẫu hợp đồng thuê lại đất tại Đà Nẵng mới năm 2022
Thông tin liên hệ
Trên đây là bài viết tư vấn của Luật sư Đà Nẵng về “Giá cấp lại sổ đỏ theo quy định hiện hành”. Nếu cần giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan tới dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả, thì hãy liên hệ ngay tới Luật Đà Nẵng để chúng tôi nhanh chóng tư vấn hỗ trợ và giải quyết vụ việc. Với các luật sư có chuyên môn cao cùng kinh nghiệm dày dặn, chúng tôi sẽ hỗ trợ 24/7, giúp bạn tiết kiệm chi phí và ít đi lại.
Mời quý khách liên hệ đến Luật sư Đà Nẵng theo hotline: 0833.102.102 để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh nhất.
Câu hỏi thường gặp
Người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây:
– Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
– Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
– Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).
Hồ sơ cần để cấp lại Giấy chứng nhận bao gồm:
Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;
Giấy xác nhận mất Giấy chứng nhận do công an xã nơi mất giấy cấp;
Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận trong thời gian 15 ngày đối với cá nhân và gia đình; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại địa phương về việc mất sổ đỏ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân người nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư. Nếu trường hợp mất giấy do hỏa hoạn, thiên tai,.. thì phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc hỏa hoạn, thiên tai đó.
Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất là không quá 30 ngày (điểm q, khoản 2, điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai).