Trong cuộc sống nhiều chuyện khó lường có thể xảy ra. Chính vì vậy, việc tham gia bảo hiểm xã hội là việc làm thiết thực nhằm để lại các khoản dự phòng khi không may xảy ra ốm đau, bệnh tật, đồng thời quá trình tham gia bảo hiểm xã hội cũng là căn cứ để người dân được hưởng các chế độ như chế độ hưu trí, thai sản, chế độ bảo hiểm xã hội một lần,.. Vậy công thức tính bảo hiểm xã hội hiện nay như thế nào? Khi nào được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần? Thủ tục lãnh tiền bảo hiểm xã hội thực hiện ra sao? Sau đây, Luật sư Đà Nẵng sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này cùng với những quy định liên quan qua bài viết sau đây. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
Căn cứ pháp lý
- Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Khi nào được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần?
Hiện nay, người dân có thể tham gia bảo hiểm xã hội theo hình thức bắt buộc hoặc bảo hiểm tự nguyện. Thông thường, người lao động khi làm việc tại công ty đều bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định. Chính vì vậy, vấn đề lĩnh tiền bảo hiểm xã hội luôn được đông đảo người dân quan tâm. Vậy xét theo quy định pháp luật, Khi nào được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung sau:
Căn cứ vào các quy định tại Điều 60 và Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cùng Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13, người lao động sẽ được làm thủ tục lãnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
(1) Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
(2) Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
(3) Người ra nước ngoài để định cư.
(4) Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
(5) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.
(6) Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
(7) Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
Công thức tính bảo hiểm xã hội
Lãnh bảo hiểm xã hội trước thời hạn là quyền mà pháp luật cho phép người dân, tuy nhiên không phải mọi cá nhân đều được lãnh bảo hiểm xã hội một lần mà người dân chỉ được lãnh nếu thuộc các trường hợp mà pháp luật quy định. Khi đó, việc nắm rõ công thức tính bảo hiểm xã hội là việc làm cần thiết để tính toán xem mức tiền mình lãnh là bao nhiêu trên thực tế. Cụ thể, pháp luật hướng dẫn công thức tính bảo hiểm xã hội hiện nay như sau:
Căn cứ Khoản 4, Điều 19, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần được chi trả dựa trên thời gian người lao động tham gia BHXH và mức bình quân tiền lương (Mbqtl) tháng đóng BHXH như sau:
Công thức tính mức hưởng BHXH 1 lần:
Tiền bảo hiểm xã hội 1 lần | = | (1,5 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH trước 2014) | + | (2 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian BHXH từ 2014) |
Trường hợp NLĐ tham gia BHXH chưa đủ 1 năm
Căn cứ theo khoản 2 điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Mức hưởng BHXH 1 lần của người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH | = | (Tiền lương tháng đóng BHXH x Số tháng đóng BHXH x Hệ số trượt giá tương ứng của từng năm) | : | Tổng số tháng đóng BHXH |
Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH
Căn cứ theo thông tư số 01/2023/TT-BLĐTBXH ngày 03/01/2023 quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo bảng hệ số trượt giá tính BHXH năm 2023 như sau:
Năm | Mức điều chỉnh | Năm | Mức điều chỉnh |
< 1995 | 5,26 | 2010 | 1,77 |
1995 | 4,46 | 2011 | 1,50 |
1996 | 4,22 | 2012 | 1,37 |
1997 | 4,09 | 2013 | 1,28 |
1998 | 3,80 | 2014 | 1,23 |
1999 | 3,64 | 2015 | 1,23 |
2000 | 3,70 | 2016 | 1,19 |
2001 | 3,71 | 2017 | 1,15 |
2002 | 3,57 | 2018 | 1,11 |
2003 | 3,46 | 2019 | 1,08 |
2004 | 3,21 | 2020 | 1,05 |
2005 | 2,96 | 2021 | 1,03 |
2006 | 2,76 | 2022 | 1,00 |
2007 | 2,55 | 2023 | 1,00 |
2008 | 2,07 | ||
2009 | 1,94 |
Năm | Mức điều chỉnh | Năm | Mức điều chỉnh |
2008 | 2,07 | 2017 | 1,15 |
2009 | 1,94 | 2018 | 1,11 |
2010 | 1,77 | 2019 | 1,08 |
2011 | 1,50 | 2020 | 1,05 |
2012 | 1,37 | 2021 | 1,03 |
2013 | 1,28 | 2022 | 1,00 |
2014 | 1,23 | 2023 | 1,00 |
2015 | 1,23 | ||
2016 | 1,19 |
Cách tính làm tròn thời gian tham gia BHXH
Để thuận tiện cho việc tính toán số tiền hưởng BHXH 1 lần, hiện nay thời gian đóng BHXH của người lao động có tháng lẻ sẽ được làm tròn theo nguyên tắc sau:
- Từ 01 – 06 tháng được tính là nửa năm = 0,5 năm
- Từ 07 – 11 tháng được tính là một năm = 1 năm
Ví dụ: Lao động A có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 5/2019 đến tháng 03/2023 tại một số đơn vị như sau:
- Từ tháng 5/2019 đến tháng 7/2019: mức lương 4.500.000 đồng
- Từ tháng 01/2020 đến tháng 06/2022: mức lương 8.500.000 đồng
- Tháng 07/2022 đến tháng 3/2023 : mức lương 9.500.000 đồng
Lao động A có tổng thời gian tham gia BHXH là 3 năm 6 tháng và có dự định rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Để biết số tiền hưởng BHXH 1 lần của A là bao nhiêu? Có thể tính trực tiếp áp dụng theo công thức tính mức hưởng BHXH 1 lần như sau:
Thời gian tham gia BHXH của A trước năm 2014 = 0 năm
Thời gian tham gia BHXH của A sau ngày 01/01/2014 từ năm 2019 đến năm 2023 là 3 năm 6 tháng = 42 tháng làm tròn = 3,5 năm.
Mức bình quân tiền lương của A = [(3*4.500.000*1,08) + (12*8.500.000*1,05) + (12*8.500.000*1,03) + (6*8.500.000*1,00) + (6*1,00*9.500.000) + (3*1,00*9.500.000)] /42 = 8.648.571 đồng
Do thời gian đóng BHXH của A hoàn toàn sau năm 2014 nên công thức tính mức hưởng BHXH 1 lần = 2* Tổng thời gian đóng BHXH* Mức bình quân tiền lương
Như vậy, mức hưởng BHXH 1 lần của A nhận được = 2*3,5*8.648.571= 60.539.997 đồng
Thủ tục lãnh tiền bảo hiểm xã hội
Người dân khi đáp ứng các điều kiện lãnh bảo hiểm xã hội theo quy định thì có thể tiến hành thủ tục lãnh bảo hiểm tại cơ quan có thẩm quyền. Khi đó, một số giấy tờ hồ sơ cần thiết mà pháp luật đã quy định, người dân cần chuẩn bị đầy đủ để xuất trình cho cơ quan nhà nước. Đây là một thủ tục không quá phức tạp, cụ thể, để lãnh bảo hiểm xã hội thì người dân cần thực hiện theo một trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Căn cứ Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
– Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi cư trú.
– Hình thức nộp:
+ Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
+ Qua dịch vụ bưu chính công ích;
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả giải quyết.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Mời bạn xem thêm các bài viết sau:
- Quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
- Xử phạt khi không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như thế nào?
- Mẫu hợp đồng thuê lại đất tại Đà Nẵng
Thông tin liên hệ
Vấn đề “Công thức tính bảo hiểm xã hội” đã được Luật sư Đà Nẵng giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Ly hôn đơn phương. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline của chúng tôi.
Câu hỏi thường gặp
Thời hạn giải quyết hồ sơ: là 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trong trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Người lao động trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện nơi đang cư trú (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú) để nộp hồ sơ. Khi đi NLĐ mang theo CMND/ Thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.